Monday, 04/07/2022 - 09:40|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG VƯƠNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1

Năm học 2021-2022, bản thân tôi có rất nhiều lo lắng, bởi đây là năm học đầu tiên thay sách giáo khoa (SGK) lớp 1 với phương thức dạy học mới. Tuy nhiên, được nhà trường và giáo viên động viên, tôi đã dành rất nhiều thời gian đồng hành cùng với các thầy cô và các bạn học sinh để “vượt khó”, các bạn đã dần thích nghi, việc học tại nhà cũng như tại trường cũng nhẹ nhàng, không áp lực. Kết thúc năm học, tôi rất phấn khởi khi học sinh đọc thông, viết thạo, mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết tự học, tự giác làm một số việc. Thực hiện chương trình GDPT 2018, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ngành Giáo dục và phụ huynh học sinh, cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường đã được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đội ngũ giáo viên trong tổ chủ động, tích cực nắm chắc chương trình, xây dựng kế hoạch giáo dục, ứng dụng CNTT, hệ thống sách mềm, kế hoạch bài dạy theo từng tuần phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh ở từng thời điểm khác nhau.

 

Qua một năm học, học sinh có chuyển biến rõ rệt về kiến thức và kỹ năng. Cơ bản các em đã đọc, viết, tính toán tốt, tự chủ, tự tin hơn trong giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục cùng giáo viên.

          Năm học 2021-2022 là năm học thứ 2 mà chúng tôi  thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, Bản thân tôi đã chủ động chuẩn bị các điều kiện thiết yếu, kịp thời điều chỉnh, xử lý các vướng mắc phát sinh trên cơ sở coi trọng chất lượng, hiệu quả giáo dục và quyền lợi của học sinh. Dưới đây là những bài học kinh nghiệm quý, tạo nền tảng để ngành GD và ĐT tiếp tục thực hiện tốt chương trình GDPT 2018 trong những năm tiếp theo.

   Cơ bản nhà trường ưu tiên lựa chọn giáo viên có năng lực dạy lớp 1. Nên đội ngũ giáo viên lớp 1 xác định đúng vai trò, trọng trách của mình là người đầu tiên triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018. Vì vậy mỗi đồng chí giáo viên chủ động và có tâm thế sẵn sàng khi bước vào năm học mới.

Thời gian đầu triển khai chương trình GDPT 2018 có một số vướng mắc do có số lớp, số học sinh quá đông, khoảng cách giữa các khu xa nên khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động chung của học sinh toàn trường, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; Tuy nhiên một số lớp đã từng bước khắc phục khó khăn, tích cực tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh, đồng thời thường xuyên tổ chức hội ý tổ chuyên môn, đánh giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh kế hoạch giảng dạy sao cho hiệu quả hơn...

 Công tác tập huấn phải được thực hiện kỹ lưỡng, dành nhiều thời gian cho giáo viên nghiên cứu chương trình, đọc SGK, trao đổi và làm rõ yêu cầu cần đạt, nội dung và kỹ thuật dạy học đối với từng môn học, từng dạng bài.

 

Tạo điều kiện để giáo viên chủ động linh hoạt kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế trường, lớp, khả năng tiếp thu của học sinh. Dành nhiều thời gian rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 1 trong thời gian đầu của năm học. Quán triệt và thực hiện nghiệm túc các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của các cấp quản lý giáo dục. Tăng cường dự giờ, thăm lớp, tổ chức sinh hoạt chuyên môn qua nghiên cứu bài học để chia sẻ kinh nghiệm dạy học các môn học, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh. Giáo viên linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng giai đoạn của năm học, điều chỉnh nội dung, thời lượng trong từng bài, từng chủ đề (thay thế ngữ liệu chưa phù hợp trong SGK)... hỗ trợ để học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng của môn học/hoạt động giáo dục, đảm bảo mục tiêu của chương trình, yêu cầu “học đến đâu chắc đến đấy”. Sử dụng thành thạo các phương pháp giảng dạy và kỹ thuật dạy học phù hợp để phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chú trọng dạy học theo đối tượng; thầy là người tổ chức các hoạt động học cho học sinh... tạo không khí tích cực, sôi nổi trong giờ học.

 

 Phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của Tổ chuyên môn: thống nhất kế hoạch giảng dạy; trao đổi tháo gỡ những vướng mắc; sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học; ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả học liệu điện tử kèm theo SGK hoặc từ các nguồn đã được kiểm định để tăng tính trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu... thường xuyên làm, sưu tầm và sử dụng hiệu quả đồ dùng, thiết bị dạy học... Thường xuyên sửa chữa, sắp xếp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có một cách hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng; xây dựng kế hoạch đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung, tự làm thiết bị dạy học. Làm tốt công tác xã hội hóa để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu.

Người viết: Ninh Phương Loan


Tác giả: Trường Tiểu học Đồng Vương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết