Monday, 04/07/2022 - 10:09|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG VƯƠNG
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRONG TRƯỜNG TH ĐỒNG VƯƠNG

Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung của toàn xã hội, từ các đoàn thể, cơ quan, tổ chức xã hội đến từng cá nhân riêng biệt. Môi trường ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người hiện tại mà chúng còn để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho thế hệ sau này. Chính vì thế, mỗi công nhân cần nâng cao ý thức, chung tay góp phần gìn giữ và bảo vệ môi trường một cách tốt nhất. 

Đối với những em học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường cũng cần có trác nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống. Các em có thể bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực, phù hợp với lứa tuổi như: 

- Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường. 

- Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường ở điạ phương 

- Vận động mọi người cùng thực hiện, đồng thời chống các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và bảo vệ môi trường. 

Khi tất cả các em học sinh đều có ý thức bảo vệ môi trường sẽ trở thành một lực lượng lớn, có sức lan tỏa những hành động ý nghĩa vì môi trường ra toàn xã hội. 

Giáo dục học sinh ý thức  giữ gìn vệ sinh lớp học: 

Lớp học là ngôi nhà thứ hai của các em, hằng ngày đến lớp các em  như được sống trong ngôi nhà thân yêu của mình. Xong để lớp học luôn sạch – đẹp, tôi thường xuyên tổ chức cho các em  tham gia các hoạt động   giữ gìn vệ sinh lớp học bằng  các hình thức như: trang trí lớp học phù hợp với không gian của lớp để tạo một không gian thoáng mát, sạch, đẹp;  quét lớp, lau bàn ghế, sắp xếp bàn ghế gọn gàng, ngăn nắp. Ngoài ra, tôi còn đặt một sọt rác ở phía cuối góc lớp  để  các em khi nhìn thấy những mẩu giấy loại, rác trong lớp học, các em sẽ tự tay nhặt và bỏ vào  sọt rác rồi  đổ rác đúng nơi quy định. 

      Phân công các tổ làm trực nhật lớp hàng ngày để tạo cho các em thói quen tham gia lao động giữ gìn vệ sinh lớp học. Đồng thời  phân công cho các tổ chăm sóc cây xanh, bồn hoa trước phòng học của lớp để tạo không gian “xanh” bên ngoài lớp học, và giúp các em có ý thức bảo vệ môi trường. 

    Xong để việc giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học cho học sinh đạt hiệu quả, thì công tác kiểm tra theo dõi cũng phải thực hiện thường xuyên và bằng hình thức theo dõi việc thực hiện của từng học sinh, của các tổ vào đầu giờ mỗi buổi học, và mỗi giờ ra chơi do các tổ trưởng và ban cán sự lớp kiểm tra. Qua kết quả kiểm tra việc giữ gìn vệ sinh lớp học sẽ có những cơ sở để đánh giá việc thực hiện của học sinh, đồng thời làm cơ sở để đưa vào một trong những tiêu chí xếp loại thi đua cuối năm học. Qua theo dõi, bản thân tôi và ban cán sự lớp đã phát hiện ra gương người tốt, việc tốt trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh lớp học và bảo vệ môi trường. 

Giáo dục học sinh ý thức  giữ gìn  quang cảnh  trường học: 

Sân trường là nơi diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí, các hoạt động ngoại khóa của các em. Xung quanh sân trường và trước các lớp học có trồng các bồn hoa, hệ thống cây xanh. Xong để giữ gìn quang cảnh trường học luôn sạch đẹp;  bản thân tôi thường xuyên  nhắc nhở và tổ chức cho học sinh tham gia lao động vệ sinh sân trường như: tham gia  quét dọn  sân trường;  lượm giấy vụn, rác vào giờ ra chơi từ 5-10 phút theo kế hoạch của giáo viên  phụ trách lao động. 

Không những thế, đầu  năm học lớp  tôi được giáo viên  phụ trách lao động giao nhiệm vụ chăm sóc hai cây xanh trước phòng  thư viện của nhà trường.  Hằng ngày, tôi nhắc nhở các em tưới nước cho  cây   để tạo    không gian “ xanh” trong không viên trường học.  Ngoài  ra, vào  tiết  sinh hoạt  10 phút đầu giờ,  tôi còn  tuyên truyền và nhắc nhở đến tất cả các em học sinh trong lớp  thực hiện  tốt việc nhặt giấy loại, rác trong sân trường bỏ vào sọt rác công cộng của nhà trường ở mỗi dãy phòng học, đồng thời  không vứt rác bừa bãi; không leo trèo, bẻ phá cành  cây… 

Chỉ trong một thời gian ngắn, các em học sinh đã ý thức được việc bảo vệ môi trường và có thói quen tham gia các hoạt động để giữ gìn vệ sinh sân trường luôn sạch sẽ. Hàng  ngày, các em đều thay phiên nhau tưới nước, chăm sóc những cây xanh  trước  lớp học và hai cây xanh trước phòng  thư viện; mỗi khi nhìn thấy những mẫu giấy loại  trong sân trường các em đều tự tay nhặt và  bỏ vào thùng rác của nhà trường; tích cực tham gia các buổi lao động  dọn vệ sinh sân trường theo kế hoạch của giáo  viên phụ trách lao động. 

Để thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh khuôn viên trường học, cứ đến thứ sáu hàng tuần, vào buổi sinh hoạt lớp, tôi luôn  biểu dương  những học sinh có ý thức tham gia giữ gìn vệ sinh trường lớp sạch sẽ, có ý thức bảo vệ môi trường;  ngoài ra, tôi  còn nhắc nhở một số em học  sinh chưa thực hiện tốt để các em cố gắng tham gia thực hiện tốt  hơn trong thời gian tới. 

Việc giữ gìn vệ sinh sân trường, chăm sóc cây xanh đã  làm cho quang cảnh trường học thêm “xanh- sạch- đẹp”, tạo môi trường học đường thân thiện. 

Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn  vệ sinh nguồn nước: 

Nước có vai trò quan trọng đối với đời sống con người và sinh vật, nước không những  sử dụng để ăn, uống, tắm, giặt  và  sinh hoạt hàng ngày, mà nước còn được dùng trong sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Thế nhưng hiện nay nguồn nước cũng bị ô nhiễm do con người xả rác, nước thải sinh hoạt, nước thải trong các nhà máy không qua xử lý xuống nguồn nước... Để giữ vệ sinh nguồn nước, CB giáo viên đã hướng dẫn, nhắc nhở các em phải có ý thức giữ gìn vệ sinh nguồn nước ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng. 

Đối với nguồn nước ở trường, nhà trường đã xây bể nước và lắp đặt hệ thống vòi nước rồi  bơm nước từ giếng lên để phục vụ các em rửa tay, chân sau mỗi buổi lao động, sau  giờ ra chơi, và dùng  để  tưới hoa, tưới cây, lau nền phòng học của các lớp… Xong để giữ gìn vệ sinh nguồn nước ở trường, CB giáo viên thường xuyên nhắc nhở tất cả các em không tự ý xả nước khi không cần thiết, không giẫm lên vòi nước, không vứt rác vào bể nước và khu vực ngoài bể nước, đồng thời phải khóa vòi nước mỗi khi dùng xong. 

Để tạo cho các em thói quen giữ gìn vệ sinh nguồn nước, giáo viên phân công các tổ trưởng cùng ban cán sự lớp theo dõi học sinh trong lớp mỗi khi các em lấy nước để sử dụng, qua đó sẽ phát hiện ra những học sinh chưa có ý thức tham gia giữ gìn vệ sinh nguồn nước để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn giúp các em thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. 

Giáo dục học sinh ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng: 

Ở những nơi công cộng như: trường học, bệnh viện, các trụ sở cơ quan, các khu du lịch, những nơi diễn ra  các các lễ hội… là nơi có nhiều người người tham gia. Chính vì vậy mà việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng không phải dễ dàng, bởi ở những nơi này có nhiều đối tượng khác nhau. Đặc biệt là các em học sinh tiểu học, các em chưa ý thức được việc giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, vì thế giáo viên luôn nhắc nhở các em khi đến những nơi công cộng, các em phải giữ gìn vệ sinh nơi công cộng như: không được vứt rác bừa bãi, không leo trèo, bẻ phá cành cây, không làm ồn ào nơi công  cộng, đi vệ sinh đúng nơi quy định,…, ngoài ra tôi còn nhắc nhở các em tham gia các hoạt động để giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, góp phần bảo vệ môi trường, tạo môi trường trong sạch, an toàn, lành mạnh. 

Giáo  dục học sinh  ý thức bảo vệ môi trường thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa. 

Khi tổ chức  hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (GDNGLL), hoạt động ngoại khóa, ngoài  những hoạt động: VHVN-TDTT, vui chơi giải trí được tổ chức theo các chủ đề chủ điểm…, giáo viên còn tổ chức nhiều hội thi cho các em tham gia, trong đó tổ chức một số hội thi có nội dung về chủ đề môi trường, với hình thức tổ chức đa dạng, nội dung phong phú và phù hợp với lứa tuổi các em học sinh cuả lớp. Cụ thể như: thi tìm hiểu về môi trường; vẽ tranh về chủ đề môi trường… Điển hình là cuộc thi vẽ tranh “Vì một  môi trường thân thiện”, đã tạo một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em  tham gia, qua đó không những phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu hội hoạ cho các em, mà còn giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường. Qua hội thi, các em đã thể  hiện được ý tưởng trong tranh của mình như: 

– Giữ gìn môi  trường “ Xanh – Sạch – Đẹp”. 

– Tuyên truyền và vận động mọi người tham gia bảo vệ môi trường. 

– Phê bình, lên án những hành động không có ý thức bảo vệ môi trường.

– Ước mơ của em về một môi trường trong sạch, an toàn và lành mạnh trong  tương lai. 

Qua hội thi đã  chọn  ra  một số tranh vẽ có ý tưởng về bảo  vệ môi trường để trưng bày tại phòng học của lớp nhằm  tuyên truyền đến các em về tầm quan trọng của môi trường đối với cuộc sống con người và sinh vật. Qua đó các em hiểu được bảo vệ môi trường không phải là trách nhiệm của riêng ai, mà là của toàn Đảng, toàn dân, của tất cả mọi người. Do vậy tất cả mọi người phải tham gia bảo vệ môi trường, để tạo môi trường “Xanh, sạch, đẹp”; tạo không khí  trong lành, từ đó các em có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường. 

Đồng Vương, ngày 14/12/2021

Người viết

Ninh Phương Loan

Nguyễn Thị Lanh

 

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết