GIỚI THIỆU CHUNG

   Địa chỉ:  Bản La Xa - Xã Đồng Vương - Huyện Yên Thế - Tỉnh Bắc Giang

Email :  c1dongvuongyt.bacgiang@moet.edu.vn

Điện thoại : 0240.3.609.079     Hotline: 0984.792.512

 

Trường Tiểu học Đồng Vương được thành lập từ tháng 8 năm 1999, trên cơ sở tách ra từ trường PTCS Đồng Vương số 1 huyện Yên Thế. Hiện nay, điểm trường chính nằm trên bản La Xa và 02 điểm trường lẻ nằm trên bản Đồng Đảng và Trại Tre. Tổng diện tích đất ba điểm trường là 9467 m2Trường TH Đồng Vương là đơn vị trường thuộc xã đặc biệt khó khăn, mạng lưới trường rộng nhiều điểm trường lẻ, mật độ dân số thưa; điều kiện kinh tế xã hội của địa phương còn nhiều khó khăn. Với trên 2/3 học sinh là người dân tộc thiểu số và khoảng 1/3 học sinh thuộc diện con hộ nghèo. Sự phối kết hợp giáo dục với các tổ chức xã hội ở địa phương như: Đoàn thanh niên, phụ nữ chưa được thường xuyên, việc nhận thức của học sinh nắm bắt kiến thức còn chậm, nề nếp tự học bài và làm bài tập của học sinh còn hạn chế, sự quan tâm của một số phụ huynh học sinh đến con em mình chưa đến nơi đến chốn. Việc xây dựng các nề nếp ứng xử giao tiếp nói lời hay làm việc tốt ở các gia đình chưa được thường xuyên. Việc xây dựng các nhân tố điển hình ở các tổ chức đoàn thể của địa phương còn nhiều mặt hạn chế, vì vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục của nhà trường.

1. Thời cơ

Đảng và Nhà nước đang quan tâm mạnh mẽ đến phát triển giáo dục bền vững ở các địa bàn kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Từ năm học 2020-2021, thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông; CBGV đã được tiếp cận với PPDH-GD đổi mới theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học.

Trường Tiểu học Đồng Vương được đầu tư xây dựng đạt chuẩn Quốc gia Mức

độ 1 lần 3 vào tháng 12 năm 2016 và tiếp tục đầu tư cho chuẩn lại vào năm 2021. Đây là cơ hội tốt nhất để tạo dựng một môi trường giáo dục đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực của học sinh.

Đội ngũ CBQL và giáo viên đang được bố trí học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Xu hướng liên kết giữa các trường có thế mạnh để hỗ trợ nhau trong quá trình phát triển tạo cơ hội cho CBGV học tập, mở rộng tầm nhìn và năng lực công tác giáo dục.

2. Thách thức

 Các  trường trong khu vực và các trường trong toàn huyện cũng có sự đầu tư mạnh về CSVC và chất lượng học sinh phát triển mạnh, bền vững.

Một số phụ huynh là công nhân trong các khu công nghiệp, ít thời gian quan tâm đến con em mình, thường phó mặc cho nhà trường; còn có phụ huynh chưa quan tâm đến các hoạt động giáo dục thể chất, kỹ năng sống cho học sinh mà luôn quan tâm đến việc học các môn văn hóa.

Đòi hỏi của xã hội và nền kinh tế đối với chất lượng giáo dục ngày càng cao trong khi các điều kiện đảm bảo thực hiện chất lượng của nhà trường còn hạn chế.

Tư duy dạy học của một bộ phận giáo viên vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề của phương pháp dạy học truyền thống; chậm thay đổi và tiếp nhận những vấn đề mới.

Cơ sở hạ tầng nhà trường được đầu tư xong còn nhỏ lẻ; Về thiết bị, nội thất các phòng học, phòng chức năng: Còn thiếu tủ đồ dùng, tủ lưu trữ tài liệu. Thư viện cơ bản đáp ứng được yêu cầu của Thư viện chuẩn song diện tích sử dụng trong phòng đọc còn hạn chế. Số lượng thiết bị dạy học được trang bị từ năm thay sách giáo khoa giai đoạn 2002-2006 đã hỏng và thất thoát, nên phải tìm nhiều giải pháp sưu tầm, tự làm đồ dùng thay thế.

3. Bối cảnh bên trong

3.1. Điểm mạnh

Trường Tiểu học Đồng Vương là một trong những trường trong huyện được đầu tư xây dựng đạt chuẩn Quốc gia Mức độ 1 từ năm 2006 và được công nhận chuẩn lại lần 2 và lần 3 vào các năm 2011 và 2017. Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục củng cố, xây dựng hoàn thiện các tiêu chí để đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2 vào

tháng 12 năm 2021.

Luôn nhận được sự quan tâm của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD&ĐT Yên Thế và chính quyền địa phương về thực hiện các nhiệm vụ giáo dục của năm học;

Đội ngũ CBGV nhiệt tình hăng say công tác, mong muốn đóng góp sức mình cho sự nghiệp phát triển giáo dục, quyết tâm đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và Đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước với các nội dung cụ thể của ngành xác định đổi mới giáo dục tiểu học.

Trường có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; số phòng học và phòng chức năng có thể đảm bảo cho học sinh học 2 buổi/ ngày; xây dựng cơ bản đảm bảo đủ theo quy định của trường đạt chuẩn Quốc gia. Trong các lớp học được ưu tiên trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ cho việc dạy học lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 như trang trí lớp học, tivi, bàn ghế, trang thiết bị dạy, học,....

Chất lượng giáo dục đang trên đà ổn định và tăng cao: Tỉ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi học hàng năm đều đạt 100%; Đạt chuẩn phổ cập GDTH mức độ 3; Tỉ lệ chuyển lớp đạt 99,6 % năm học 2019-2020; tỷ lệ học sinh lớp 5 Hoàn thành chương trình tiểu học là 100%.

3.2. Điểm yếu

Xã Đồng Vương là xã đặc biệt khó khăn, địa bàn xã rộng, ngoài điểm trường chính ra còn có hai điểm trường lẻ tại các bản: Đồng Đảng, Trại Tre. Đây là điểm yếu lớn nhất trong việc tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng đổi mới phương pháp dạy học: Các lớp trong cùng một khối không được sắp sếp gần nhau; thư viện chuẩn Room to Read chưa đảm bảo đầy đủ cho các điểm trường lẻ....

4. Mục tiêu đào tạo
- Xây dựng nhà trường thành một đơn vị giáo dục chất lượng bền vững, trường đạt cơ quan văn hóa, đạt chuẩn quốc gia phù hợp với yêu cầu phát triển chung của đất nước.
- Giúp học sinh phát triển toàn diện về năng lực, phẩm chất và kỹ năng sống.
- Tích cực trong tham mưu xây dựng cơ sở vật chất và phối hợp với các tổ chức ban ngành địa phương tham gia góp phần xây dựng nhà trường thành môi trường học tập thân thiện, xanh - sạch - đẹp..

5. Phương châm giáo dục
- Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm sáng tạo và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.
- Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.
- Chú trọng dạy môn ngoại ngữ 10 năm và thực hiện đề án Tin học đến năm 2025. bốn kĩ năng cơ bản giúp học sinh giao lưu và hội nhập tốt với bạn bè trong lớp, trường và tổ chức liên kết với cụm trường giúp học sinh làm quen với môi trường giáo dục theo chuẩn kiến thức kỹ năng.
- Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với gia đình - nhà trường và các tổ chức xã hội, nhằm giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

6. Phương thức hoạt động của trường
* Hoạt động dạy và học:
- Thực hiện phương pháp giáo dục và dạy học tiên tiến với sự hỗ trợ tối ưu của trang thiết bị hiện đại. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và đào tạo phù hợp với 6 mô hình dạy học hiện nay. Chủ động sắp xếp thời khóa biểu hợp lý đảm bảo thời lượng cho các buổi học, tiết học tự chọn, ngoài giờ lên lớp, trải nghiệm sáng tạo, hoạt động tập thể và ngoại khoá chuyên đề
- Tổ chức học bán trú hai buổi với chương trình tăng cường nâng cao, với sự quản lý kỉ luật nghiêm túc, nề nếp, quy củ (nếu có).
- Tổ chức học theo phòng học chức năng, học trên mạng; mở rộng  với các hình thức dạy học.
- Chỉ đạo khai thác, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị phòng thí nghiệm, phương tiện dạy học, thực hành.…
- Tổ chức Câu lạc bộ bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh (Văn hóa, nghệ thuật, thể thao…) Tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, tìm hiểu… phục vụ cho công tác dạy và học.
* Hoạt động giáo dục toàn diện:
- Thực hiện các Kế hoạch năm học.
- Tuân thủ chương trình theo hướng dẫn của nhiệm vụ năm học hàng năm, thực hiện tốt các ngày kỉ niệm, ngày lễ lớn trong năm, sinh hoạt chủ đề…
- Tăng cường các hoạt động Đoàn – Đội – Câu lạc bộ theo sở thích
- Tăng cường các hoạt động giao lưu bằng nhiều hình thức
- Tăng cường hoạt động bồi dưỡng năng lực của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các tổ chức xã hội, giao lưu các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.

Ban giám hiệu Trường Tiểu Học Xã Đồng Vương